Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

นโยบายการรวมกิจการ

การรวมกิจการ (BUSINESS COMBINATION)

กิจการที่อยู่ในสภาวะถดถอยจะต้องเร่งหาทางออก เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการขายทรัพย์สินเพื่อแก้ไขสภาพคล่องของธุรกิจ การต่อรองกับเจ้าหนี้ในการจ่ายชำระหนี้ หรือลดอัตราดอกเบี้ยในการชำระหนี้ แต่วิธีที่นักธุรกิจทั่วไปนิยมทำกัน คือ การรวมกิจการ ซึ่งเป็นการรวมกิจการตั้งแต่สองคนขึ้นไปเข้าเป็นกิจการเดียวกันโดยการโอนกิจการ การควบกิจการ หรือการซื้อขายทรัพย์สินหรือหุ้นขึ้นอยู่กับนโยบายไหนจะเหมาะสมกับกิจการแต่ละประเภท และนโยบายการบริหารงานสาเหตุทั่วไปที่ทำให้กิจการจำเป็นจะต้องรวมกิจการเข้าด้วยกัน คือ

- ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน
การรวมกิจการช่วยให้ธุรกิจสามารถลดต้นทุนในการดำเนินงานต่าง ๆ ลงไม่ว่าจะเป็นต้นทุนในการซื้อเครื่องจักร ต้นทุนในการผลิต ต้นทุนในการบริหารงาน เพราะเมื่อสองกิจการได้เข้ามารวมกิจการกันมีผลทำให้ต้นทุนต่าง ๆ ลดลงเป็นการประหยัดต้นทุนที่ดี

- เสริมสร้างความมั่นคง
การที่สองกิจการเข้ามารวมกัน เป็นกิจการเดียวกัน ทำให้สินทรัพย์ เงินลงทุนของกิจการเพิ่มขึ้น สภาพคล่องของกิจการย่อมดีขึ้น อีกทั้งเป็นการระดมความรู้ ความสามารถของพนักงาน ผู้บริหารเข้าด้วยกัน ทำให้กิจการมีโอกาสที่จะพัฒนากิจการให้ประสบผลสำเร็จ

- สร้างความน่าเชื่อถือ
เมื่อการรวมกิจการก่อให้เกิดความมั่นคงในการดำเนินงานทำให้ลูกหนี้ และเจ้าของกิจการมีความน่าเชื่อถือ ในการบริหารงานของกิจการมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้บุคคลภายนอก ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน มีความมั่นใจในการดำเนินงานของกิจการยิ่งขึ้น

- สะดวกรวดเร็วในการดำเนินงาน
กิจการที่มีการรวมกิจการนั้นเป็นแหล่งในการระดมความรู้ความสามารถ ระดมเครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการผลิต การดำเนินงาน การตลาด เป็นการลดความล่าช้าอันเกิดจากการดำเนินงาน รวมทั้งยังสามารถทำกิจการต่อสู้กับคู่แข่งได้อย่างเต็มที่

- ช่วยในการระดมทุน
เมื่อกิจการรวมกันได้แล้ว ทำให้สินทรัพย์ เงินทุนของกิจการมีมากขึ้น ทำให้ง่ายต่อการระดมทุนเพื่อขยายกิจการในแหล่งอื่นได้ง่ายขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts